Giải pháp rút ngắn thời gian đào tạo nhân sự mùa covid
Đào tạo nhân sự hay còn gọi là đào tạo nội bộ là giải pháp tối ưu nhất đảm bảo cho đội ngũ cán bộ, nhân viên có kỹ năng, trình độ, thích ứng và hoàn thành tốt công việc, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Có thể nhận thấy rằng đào tạo nội bộ như là chiếc chìa khóa thành công của bất kỳ một Doanh nghiệp nào.
1. Tầm quan trọng của đào tạo nhân sự
#1. Cải thiện và nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên
Mọi nhân viên đều có nhu cầu học hỏi, nâng cao và trau dồi bản thân đặc biệt trong môi trường Doanh nghiệp, họ đều muốn trình độ và kỹ năng công việc được phát triển theo thời gian để có cơ hội thăng tiến trong công việc.
Vì vậy, việc được đào tạo bài bản, có lộ trình sẽ giúp đội ngũ nhân sự lấp được lỗ hổng kiến thức và kỹ năng, xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, tạo cơ hội thăng tiến trong quá trình làm việc.
#2. Tối ưu chi phí tuyển dụng
Tập trung vào việc đào tạo nhân sự, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tuyển dụng nhân viên mới với kỹ năng, tay nghề tương tự. Thống kê nhóm nghiên cứu của Jim Collins (một chuyên gia quản trị hàng đầu và là tác giả của nhiều cuốn sách quản trị kinh điển thế giới) chỉ ra rằng: Có hơn 90% các “Sĩ quan giỏi & Tướng tác chiến tinh nhuệ” mang lại hiệu quả cao cho công ty, vốn là những người được phát triển từ bên trong công ty đó.
#3. Xây dựng niềm tin và sự trung thành của nhân viên với Doanh nghiệp, giữ chân nhân tài
Quá trình đào tạo nội bộ trong Doanh nghiệp giúp nhân viên nhận ra giá trị của công việc, của doanh nghiệp, tạo sự tin tưởng và trung thành với công ty hơn.
Bài toán làm sao để đội ngũ nhân sự tài năng trung thành với doanh nghiệp là điều mà nhiều lãnh đạo, nhà quản lý quan tâm. Đội ngũ nhân sự trung thành, không rời bỏ doanh nghiệp không chỉ là chính sách lương thưởng mà còn có yếu tố phát triển nâng cao năng lực bản thân trong doanh nghiệp.
#4. Tăng năng suất và hiệu quả công việc
Đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp giúp đội ngũ nhân sự từ nhân viên tới lãnh đạo cấp cao học hỏi thêm nhiều kỹ năng, kiến thức, từ đó nâng cao năng lực, cải tiến năng suất, chất lượng công việc. Giảm thiểu tỷ lệ xuất hiện các trường hợp xấu như: nhân viên nghỉ việc do công việc tạo ra nhiều áp lực, cách quản lý và hoạt động của tổ chức không phù hợp; điều kiện làm việc không như mong đợi của của cá nhân,…
2. Nguyên nhân nào khiến đào tạo nội bộ không hiệu quả?
#1. Không phải lĩnh vực quan tâm của nhân viên
Nội dung truyền đạt là yếu tố vô cùng quan trọng trong chiến lược đào tạo. Đào tạo có đạt yêu cầu hay không, nhân viên có hứng thú hay không, cũng đều do nội dung đào tạo quyết định.
Chính vì thế, bộ phận L&D phải đảm bảo rằng các nội dung đào tạo mà bạn đang triển khai phải rõ ràng, chi tiết và cung cấp giá trị hữu ích với người học. Nếu các bài học chỉ chứa các nội dung đơn giản, nhàm chán và không cần thiết, người học sẽ không thiết tha tham gia khóa đào tạo.
#2. Hình thức đào tạo nhàm chán
Để tránh việc chỉ có người dạy nói thao thao bất tuyệt, trong mỗi buổi đào tạo, bạn nên thêm các yếu tố công nghệ xã hội vào bài giảng để bài giảng sinh động hơn. Đó có thể là phần mềm đào tạo đã lên 1 chương trình học bài bản, hay chỉ là 1 video, một đoạn nhạc, một slide trình chiếu hay thậm chí là hình ảnh. Điều này sẽ khiến bài giảng của bạn sinh động hơn rất nhiều.
#3. Không được trải nghiệm
Thực tế đã chứng minh, các nhân viên thường không đánh giá cao các buổi đào tạo nếu chúng chỉ hạn chế ở các thông tin được người hướng dẫn truyền tải. Nhân viên sẽ thể hiện sự tích cực tham gia của mình trong buổi đào tạo nếu họ được phép tự do thử nghiệm các thông tin mà người hướng dẫn truyền tải.
#4. Bắt buộc phải đào tạo tập trung
Việc bắt buộc đào tạo tập trung gây ra không ít khó khăn, cản trở cho cả người dạy và người tham gia buổi đào tạo, đặc biệt hiện nay, khi diễn biến dịch Covid diễn ra khó lường, khó có thể tập trung đông người. Chính vì vậy, không ít kế hoạch đào tạo của một nửa doanh nghiệp bị đổ bể vì không thể tổ chức như bình thường. Vì vậy, việc đưa ra các hình thức đào tạo trực tuyến một cách linh hoạt để quá trình đào tạo không bị đứt quãng, đặc biệt trong mùa dịch.
3. Quy trình đào tạo nhân sự hiệu quả, chất lượng
#1. Xác định nhu cầu đào tạo theo từng giai đoạn
Xác định các nhu cầu đào tạo bao gồm các hoạt động thu thập thông tin từ vấn đề nhân sự gặp phải trong công việc chuyên môn để tìm giải pháp đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp thích hợp.
Trong bước đánh giá nhu cầu đào tạo, có các phương pháp căn bản sau:
– Ở cấp độ tổ chức: Việc đào tạo gắn liền với chiến lược công ty, được sự đồng thuận từ giám đốc đến các phòng ban; đồng thời phải gắn liền với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Mức này đòi hỏi sự thống nhất cao của các cấp lãnh đạo và công ty, tạo nên hệ thống đào tạo đồng bộ.
– Ở cấp độ thực hiện: Dựa vào cách thức và chất lượng thực hiện các công việc được giao hằng ngày của nhân viên, các nhà quản lý có thể nhận ra, nhân viên đang cần được đào tạo ở mảng nào, mức độ ra sao,… từ đó đào tạo trực tiếp vào điểm yếu, tìm những điểm chung trong các nghiệp vụ khác nhau để đào tạo, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
– Ở cấp độ cá nhân: Thông qua các phương pháp đo lường được như phỏng vấn, khảo sát, quan sát,… các nhà quản lý có thể theo dõi sát sao năng lực làm việc của từng người để lên lộ trình đào tạo phù hợp.
#2. Lập kế hoạch đào tạo nội bộ
Các nội dung cần quan tâm trong bước này gồm có:
– Quan điểm của nhà lãnh đạo về đào tạo
– Đối tượng đào tạo
– Nhu cầu của đối tượng đào tạo
– Mục tiêu đào tạo nội bộ
– Cách hình thức đo lường kết quả sau khi chương trình đào tạo kết thúc
– Nội dung cụ thể của chương trình đào tạo
– Thứ tự giảng dạy và tài liệu hướng dẫn
– Hình thức, phương pháp đào tạo
– Giảng viên đào tạo
– Chi phí đào tạo
– Chính sách môi trường sau đào tạo
#3. Tiến hành đào tạo
Khi đã có kế hoạch cụ thể, việc tiến hành thực thi đơn giản hơn rất nhiều. Bạn có thể tổ chức các buổi đào tạo tập trung, mời các chuyên gia, diễn giả hoặc đầu tư vào hệ thống LMS – Learning Management System. Việc của bạn là xây dựng các bài giảng đào tạo và đẩy lên hệ thống.
#4. Đánh giá chất lượng và cải tiến quy trình
Quy trình đào tạo nhân sự nội bộ sẽ không thể hoàn thiện nếu không có sự nhìn lại, đánh giá để rút ra kinh nghiệm cho lần sau.
Thông thường, kết thúc mỗi đợt đào tạo nhân sự, nhà quản lý sẽ tổ chức các hoạt động tổng kết, khảo sát và thu thập ý kiến người học, từ đó, xem xét những điểm mạnh – điểm yếu và đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời.
4. Giải pháp rút ngắn thời gian đào tạo nhân sự
Có thể nói, đào tạo nội bộ là vấn đề không của riêng ai, doanh nghiệp nào cũng cần có, đặc biệt trong thời kỳ Covid, nhân sự dễ bị lung lay, mất niềm tin ở doanh nghiệp nếu không có quá trình đào tạo bài bản. Đào tạo nội bộ là một quá trình dài, mất nhiều thời gian để lên kế hoạch, triển khai, đo lường hiệu quả. Nhưng với sự phát triển của công nghệ ngày nay, quá trình đào tạo đã được rút ngắn đi đáng kể thời gian nhờ hệ thống Quản lý đào tạo trực tuyến dành riêng cho doanh nghiệp, hay còn gọi là LMS – Learning Management System. Tại VietED, chúng tôi cung cấp cho bạn giải pháp quản lý đào tạo trực tuyến, giúp bạn rút ngắn thời gian đào tạo ở mức tối thiểu nhất:
- Thay vì tập trung đào tạo tại một địa điểm nhất định, mất thêm chi phí vận hành đào tạo truyền thống; khi sử dụng LMS, bạn chỉ cần 1 cú click chuột vào hệ thống và học.
- Hệ thống hoạt động mượt mà trên máy tính cũng như các thiết bị di động thông minh. Không giới hạn thời gian đào tạo, địa điểm đào tạo. Dù ở bất kỳ nơi đâu, đang ở nơi làm việc hay ở nhà, bạn cũng có thể dễ dàng học tập trên hệ thống.
- Quá trình đào tạo luôn được diễn ra nhất quán bởi chiến lược đào tạo được tư vấn, xây dựng từ trước. Nhân sự của bạn được học theo một lộ trình bài bản, có gợi ý học phù hợp định hướng phát triển cá nhân.
- Kho bài giảng được sắp xếp, lưu trữ đám mây, không giới hạn dung lượng lưu trữ, chỉ cần truy cập vào hệ thống là học được. Có thể tái sử dụng cho các đợt đào tạo sau mà không cần phải xây dựng một khoá học mới
- Hệ thống tự động đo lường các chỉ số về người học, người dạy, mức độ hiểu bài… giúp bạn tiết kiệm thêm nhiều thời gian khảo sát đánh giá chương trình sau khoá đào tạo.
Chính vì vậy, sử dụng hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến giúp bạn rút ngắn thời gian đào tạo đáng kể so với cách đào tạo như truyền thống, là cách để bạn làm “giàu” cho doanh nghiệp của chính mình.
Để tìm hiểu thêm về hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến và tham gia trải nghiệm miễn phí trong 30 ngày, mời bạn đăng ký tại đây. Theo dõi fanpage của VietED để cập nhật thêm thật nhiều tin tức về chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Báo cáo hệ thống LMS – tính năng không thể thiếu
Phải thừa nhận, việc bạn quyết định triển khai hệ thống LMS cho doanh nghiệp của mình là một quyết định tuyệt vời. Điều này chứng tỏ, bạn đã chú trọng hơn đến việc đào tạo nội bộ doanh nghiệp theo hướng trực tuyến bắt kịp với xu hướng thời đại – bạn quan tâm đến đào tạo, đến L&D trong doanh nghiệp và đào tạo trực tuyến.
Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng 1 hệ thống LMS, không ghi lại bất kỳ chỉ số, số liệu, thống kê, đo lường nào về việc học của nhân sự, hẳn bạn sẽ không bao giờ biết được liệu chiến lược đào tạo của bạn có đang đi đúng hướng? Nhân viên của bạn có tiến bộ sau khoá đào tạo này? Số tiền đầu tư của bạn đã thực sự hiệu quả?
Đó chính là lí do vì sao chức năng Báo cáo hệ thống LMS ra đời, cho phép bạn có được cái nhìn tổng quan việc vận hành đào tạo trong doanh nghiệp, có thêm dữ liệu về đào tạo để có thể phát huy điểm mạnh, cải thiện điểm chưa hiệu quả với chiến lược đào tạo của mình. Sau đây, VietED liệt kê lý do vì sao chức năng Báo cáo lại quan trọng như vậy!
1. Báo cáo hệ thống LMS giúp theo dõi sự tiến bộ của người học
Khác với phương pháp học truyền thống, người học sẽ đến chung 1 lớp học, khi học trên hệ thống LMS, người học sẽ tự học một mình, tương tác chủ yếu với bài học trên máy tính, điện thoại.
Hệ thống LMS sẽ cho phép bạn biết chính xác tất cả các thành viên tham gia học hiện đang học đến phần nào và họ còn bao nhiêu nội dung kiến thức phải hoàn thành. Đồng nghĩa với việc, nếu người học của bạn không thể hoàn thành khoá học, bạn có thể trò chuyện để hỏi về những vấn đề mà người học gặp phải và giúp đỡ họ.
Trong trường hợp bạn muốn giới hạn thời gian hoàn thành khoá học, bạn có thể xem được ai đã thực sự hoàn thành khoá học. Sau đó, gửi thông báo/cảnh báo cho những người còn đang học dang dở để sớm kết thúc khoá học.
2. Theo dõi điểm số qua báo cáo hệ thống LMS
Điểm số của người học trong các khoá học e-learning là rất quan trọng. Điểm cao có nghĩa người học -các nhân viên của bạn đều hiểu những gì bạn muốn truyền đạt, đi đúng lộ trình mà bạn xây dựng. Nhưng nếu điểm thấp, vấn đề có thể xuất phát từ chính nhân viên của bạn hoặc từ chính khoá học của bạn.
Phát hiện ra được điều này sẽ giúp bạn có cơ hội xem xét lại nội dung mình đã xây dựng, và cải thiện lại để phù hợp hơn với người học cũng như lộ trình đào tạo của bạn.
3. Đo lường hiệu quả đào tạo
Từ việc xem xét số liệu có bao nhiêu người tham gia khoá học, bạn có thể có được những thông tin khá hay ho:
- Khoá học được học nhiều nhất
Trong một danh sách khoá học trên hệ thống LMS, trừ những bài học bắt buộc, với những khoá học tự chọn, bạn có thể dễ dàng xem được khoá học nào được mọi người đón nhận, tham gia học nhiều nhất. Từ đó, bạn có thể biết được nhu cầu đào tạo của nhân viên, tập trung cải thiện, cập nhật nội dung.
- Khoá học nào người học ít quan tâm
Bên cạnh những khoá học được quan tâm nhiều nhất, vẫn luôn tồn tại những khoá học không ai muốn học. Và chắc hẳn, bạn cũng không muốn lãng phí nhiều thời gian, tiền bạc để cập nhật nội dung cho khoá học e-learning mà ít người muốn học. Vì vậy, đây sẽ là cơ sở để bạn có thể loại bỏ chúng ra khỏi danh mục khoá học của mình hoàn toàn, không nhất thiết lưu trữ trên hệ thống.
- Các khoá học được hoàn thành
Không phải tất cả khoá học có nhiều người học cũng có nhiều người hoàn thành được tất cả các bài học trong đó. Và đây chính là lúc bạn phải vào cuộc để xem lí do vì sao nhân sự của bạn không hoàn thành khoá học. Có thể lí do là bận công việc nên không hoàn thành, nhưng khi 1 nội dung bị quá nhiều người học bỏ qua, điều này chứng tỏ nội dung mà bạn đang xây dựng quá khó hiểu, hoặc gây khó khăn cho người học. Từ đó bạn có thể xem xét lại nội dung học và khắc phục kịp thời để phù hợp với nhu cầu của số đông người học.
Tham khảo Doanh nghiệp làm gì để đánh giá hiệu quả khóa học E-learning?
Bài viết có sử dụng nội dung từ ElearningIndustry.com
10 mẹo lựa chọn hệ thống LMS (hệ thống quản lý học tập trực tuyến) phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn
Lựa chọn hệ thống LMS trên thị trường hiện nay đã trở nên khá dễ dàng vì có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp. Mỗi hệ thống lại có những ưu, nhược điểm khác nhau. Nhưng khoan hãy bàn về việc nên tìm kiếm hệ thống LMS nào, VietED sẽ cung cấp cho bạn 10 gợi ý trước khi bạn đưa ra quyết định có nên triển khai LMS không? Và làm thế nào để lựa chọn hệ thống LMS phù hợp triển khai với nhu cầu của bạn? Cùng theo dõi nhé!
1. Xác định mục tiêu L&D của bạn
Mục tiêu L&D của bạn là gì? Bạn mong nhân sự sẽ học được những kỹ năng gì? Trước khi xác định tìm hiểu một hệ thống LMS, bạn nên hình dung sẵn trong đầu về những gì bạn mong muốn khi sử dụng hệ thống LMS đó. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng hệ thống hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu học tập và phát triển của người học.
2. Cân nhắc các kỹ năng mà nhóm L&D của bạn đặt ra khi đánh giá hệ thống LMS
Hiểu rõ các nội dung của team L&D sẽ giúp bạn lựa chọn hệ thống LMS chuẩn chỉnh có chức năng phù hợp với yêu cầu của bạn, và tận dụng được hết tính năng của hệ thống. Bạn có thể chọn một hệ thống LMS đơn giản, ai cũng dễ sử dụng nhưng các thành viên nhóm L&D lại không thể vận dụng được hết kinh nghiệm và bí quyết của họ vào hệ thống, chắc chắn lúc này, bạn đã bỏ sót những kinh nghiệm vô cùng quý giá.
3. Tự đánh giá chiến lược L&D
Bạn nên đánh giá lại chiến lược L&D của mình xem chiến lược hiện tại hoạt động hiệu quả như nào và có gì cần cải thiện không. Việc đánh giá sẽ tạo cơ hội cho bạn đẩy những nội dung hiệu quả lên hệ thống LMS và cải thiện lại những nội dung không còn hiệu quả, không phù hợp với mục tiêu phát triển hiện tại.
4. Hỏi ý kiến từ đội ngũ L&D
Hãy hỏi người sẽ dạy trên hệ thống LMS này – ý kiến của họ về chiến lược đào tạo hiện tại của bạn. Những tính năng nào họ cần có trong hệ thống LMS? Họ có gợi ý thêm về các công cụ, tính năng, tài liệu mà họ thấy có lợi hoặc cần thiết để làm quá trình giảng dạy trở nên dễ dàng hơn không? Từ đó, bạn sẽ mường tượng được hệ thống LMS nên có những tính năng gì.
5. Xem xét tất cả các yếu tố bạn nghĩ tới, kể cả về kỹ thuật
Khi chọn 1 hệ thống LMS, bạn sẽ phải xem xét hệ thống này có phù hợp với công nghệ và phần mềm hiện tại của doanh nghiệp bạn hay không. Bạn cũng nên suy xét đến vấn đề bạn muốn người học của bạn truy cập học như thế nào? Học trên di động hay máy tính? Để từ đó, lựa chọn hệ thống LMS phù hợp với tiêu chí bạn đặt ra.
6. Hệ thống LMS bạn đang xem xét có các tính năng và chức năng thiết yếu mà bạn thực sự cần hay không?
Hiện nay có cực kỳ nhiều doanh nghiệp cung cấp các hệ thống LMS với những tính năng quảng cáo khác nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là bạn phải tỉnh táo trước mọi dụ dỗ quảng cáo xa gần. Điều bạn cần ở 1 hệ thống LMS là gì? Hệ thống này có dùng được trên di động không? Có ứng dụng di động không? Có cho phép sử dụng lại nội dung không? Có game hoá, có triết lý học cụ thể không?
7. Cân nhắc đến kinh nghiệm của các doanh nghiệp cung cấp LMS
Hãy hỏi các bên cung cấp LMS về kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ và nền tảng họ xây dựng hệ thống. Bạn có thể tra cứu thông tin trên mạng, xem xét các đánh giá từ những người dùng khác hoặc hỏi thêm về những người bạn bè, những chuyên gia làm việc trong lĩnh vực này, họ có kiến thức chuyên sâu sẽ cho bạn lời khuyên hiệu quả.
8. Khả năng phù hợp về lâu dài
Hệ thống LMS có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu của bạn về cách tính năng và thông số kỹ thuật, nhưng về lâu dài, bạn vẫn phải xác định chiến lược sử dụng hệ thống LMS của mình. Hệ thống này có dễ bảo trì, cập nhật không? Có thể thích ứng với nhu cầu khác trong tương lai của tổ chức bạn không? Chắc hẳn bạn sẽ không muốn dành ra 1 phần lớn ngân sách để lựa chọn hệ thống LMS và sử dụng rồi nhận ra rằng nó không phù hợp với mục tiêu L&D của doanh nghiệp bạn chỉ sau 1 năm đúng không nào?
9. Yêu cầu demo và dùng thử
Đừng ngần ngại yêu cầu bên cung cấp hệ thống LMS cho phép bạn dùng thử hệ thống. Chỉ dùng thử, bạn mới có thể trải nghiệm các tính năng và chức năng của hệ thống có phù hợp với nhu cầu và mong muốn L&D của bạn hay không. Hãy nhớ rằng, hệ thống LMS là 1 khoản đầu tư đáng kể của công ty bạn, vì vậy, hãy dùng thử.
10. Hệ thống LMS có báo cáo được không?
Hãy lựa chọn hệ thống LMS có thể cung cấp cho bạn hệ thống báo cáo tuỳ chỉnh theo nhu cầu, giúp bạn theo dõi, đánh giá được hiệu quả của việc học, sự phát triển tiến bộ của người học và phát triển chiến lược L&D trong tương lai.
Trên đây là tất cả lời khuyên của VietED dành cho bạn trước khi quyết định mua một hệ thống LMS. Một chút nghiên cứu, một chút đánh giá chắc chắn sẽ giúp bạn lựa chọn một hệ thống tốt, mang lại hiệu quả đầu tư cao.
Chúc bạn thành công!
Tham khảo hệ thống LotusLMS – nền tảng LMS bảo mật tốt nhất tại Việt Nam hiện nay
Đọc thêm 6 lợi ích hệ thống LMS mang lại cho doanh nghiệp
Bài viết có sử dụng nội dung từ ElearningIndustry.com
Gamification và những điều bạn chưa biết (phần 2)
Đọc thêm Gamification và những điều bạn chưa biết ( phần 1)
Gamification đã và đang tạo nên rất nhiều đột phá trong các lĩnh vực từ thiết kế sản phẩm, kinh doanh, quản lý, giáo dục, thậm chí cả chính sách xã hội. Cùng xem các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác đã sử dụng gamification như thế nào nhé!
1. Thiết kế sản phẩm
Gamification chính là yếu tố hàng đầu tạo động lực cho người dùng yêu thích và sử dụng sản phẩm nhiều hơn.
Stack Overflow
Stack Overflow là trang cộng đồng hỏi đáp các vấn đề IT rất phổ biến trong giới lập trình viên, một trang web tưởng chừng khá khô cứng và nhàm chán. Thế nhưng Stack Overflow đã sử dụng cơ chế cộng điểm ứng dụng gamification để khuyến khích các thành viên hỏi và trả lời nhiều hơn. Cụ thể là người dùng sẽ được tích điểm sau mỗi lần hỏi hay trả lời, các câu trả nhận được nhiều vote sẽ được đẩy lên top. Dần dần, khi tích được mức điểm cao và xây dựng được profile đẹp trên Stack Overflow, các thành viên sẽ được tham gia sâu hơn vào việc quản lý nội dung trên nền tảng này cũng như có rất nhiều cơ hội được các công ty công nghệ mời gọi về.
Cơ chế này rất đơn giản nhưng tạo ra niềm phấn khích cho người dùng khi thấy danh tiếng của họ tăng lên mỗi lần trả lời câu hỏi cũng như cảm giác có một phần thưởng lớn luôn chờ họ phía trước sau những nỗ lực đóng góp cho cộng đồng.
Vòng đeo thông minh Fitbit
Fitbit là thiết bị vòng đeo theo dõi sức khỏe khá phổ biến hiện nay. Việc đeo một thiết bị như vậy trên người đã khiến nhiều người hăng hái tập luyện nhiều hơn bởi họ có thể nhìn thấy ngay tiến triển trên biểu đồ tập luyện, nhưng nhà sản xuất phải làm sao để tạo động lực được cho cả những người vốn lười tập luyện hoặc tập không hiệu quả? Câu trả lời chính là game hóa các hoạt động tập luyện thể thao, như bạn có thể thấy trong phần Fitbit Challenge bao gồm mục tiêu hằng ngày, huy hiệu, cúp, thách đấu bạn bè hay bảng xếp hạng những người dùng Fitbit vô địch về tập luyện,…. Vô hình chung, những yếu tố tưởng chừng rất nhỏ này cũng giúp Fitbit chiếm được cảm tính cùng sự hứng thú không nhỏ từ người dùng.
2. Giáo dục
Các phần mềm, ứng dụng hay platform giáo dục mới hiện nay đều ứng dụng sâu rộng gamification vào việc tạo cảm hứng cho người học. Nếu kể ra các sản phẩm giáo dục có ứng dụng gamification, chúng ta sẽ có một danh sách dài những cái tên lớn nhỏ như các nền tảng học trực tuyến Duolingo, KhanAcademy, Treehouse, Coursera, Newsmart,…, nền tảng quản lý lớp học ClassDojo, Schoology hay các game nhập vai, chương trình mô phỏng như The World Peace Game, Ribbon Hero,… Ở đây chúng ta sẽ phân tích KhanAcademy và Codecademy.
KhanAcademy và Codecademy
KhanAcademy và Codecademy là hai nền tảng học trực tuyến nổi tiếng dạy kiến thức phổ thông và lập trình miễn phí đã thu hút hàng triệu người học trên khắp thế giới. Điểm chung của hai nền tảng này là chúng đều thiết kế cho người học một lộ trình hoàn thiện để nắm bắt được một mảng kiến thức/kỹ năng nào đó qua việc vượt qua các mốc thử thách như hoàn thành từng chương hay từng bài học hướng dẫn. Mỗi khi người dùng hoàn thành được một nhiệm vụ như xem hết video hướng dẫn hay làm xong các bài tập, họ đều được cộng điểm để thu lượm các bộ huy hiệu, cúp vàng và nhận email chúc mừng lên level. Việc đưa hệ thống huy hiệu, điểm thưởng vào một nền tảng giáo dục giúp người học theo dõi và nhìn thấy ngay tiến triển cùng thành quả đã đạt được ngay lập tức. Cơ chế này hoàn toàn đi ngược lại với cách mà chúng ta vẫn được dạy và học ở trường với mỗi bài kiểm tra đều được tính trên thang điểm cao nhất là 10 rồi trừ dần đi mỗi khi gặp lỗi sai, phương pháp khó lòng khuyến khích được sự cố gắng của học sinh. Trái lại, khi việc học trở nên thú vị như chơi game và không có một mức điểm trần hay giới hạn nào được đặt ra, người học sẽ có hứng thú tham gia nó nhiều hơn.
3. Kinh doanh, truyền thông
Coca-Cola Chok! Chok! Chok!
Được coi là chiến dịch marketing thành công nhất của Coca-Cola tại Hong Kong trong 35 năm trở lại đây, Coca-Cola Chok! Chok! Chok! thu hút người tiêu dùng Hong Kong xem video quảng cáo trên TV bằng việc tung ra ứng dụng Chok trên smartphone. Những người tham gia chỉ việc mở ứng dụng vào đúng 10h tối hàng ngày và lắc điện thoại trước video quảng cáo trên TV để có cơ hội lắc trúng game hay các phần quà ngẫu nhiên từ các đối tác của hãng. Kết quả là ứng dụng Chok đã leo lên top 1 App Store Hong Kong chỉ 1 ngày sau khi được tung ra; video quảng cáo Coca-Cola trên TV cũng nhận được tới 9 triệu lượt xem, vượt cả dân số Hong Kong!
Xem thêm về chiến dịch trong video vui nhộn dưới đây:
Samsung Nation
Samsung và khuyến khích họ hỏi đáp, thảo luận cũng như xem và đăng tải các video review sản phẩm lên trang. Để làm được điều này, Samsung đã thiết kế hệ thống huy hiệu và thăng tiến cấp độ cho người dùng mỗi lần họ có hoạt động mới trên trang. Đổi lại, người dùng tham gia và tích lũy điểm, profile có cơ hội được thưởng các sản phẩm phần cứng hay phần mềm, dịch vụ của hãng.
4. Khoa học
Game Foldit
Protein là thành tố quan trọng trong rất nhiều loại bệnh tật (trong đó có HIV/AIDS) nên nó cũng có thể là đầu mối của rất nhiều giải pháp phòng ngừa, cứu chữa. Thế nhưng các nhà nghiên cứu hàng đầu đã dành tới 15 năm mà vẫn không giãi mã được cấu trúc phân tử của protein gây bệnh AIDS – một trong những vấn đề đắt giá nhất của sinh học hiện đại.
Để giải quyết, họ đã game hóa quy trình nghiên cứu bằng việc thiết kế ra game Foldit để huy động sự sáng tạo từ cộng đồng. Người chơi được trao cho một mô hình protein 3D và phải cạnh tranh với nhau để tạo ra các hình dạng nếp gấp protein hoàn chỉnh nhất theo các yêu cầu, thách thức trong game như làm tăng tối đa kích thước bề mặt hay đảo các dây liên kết. Và thật kỳ diệu là giải pháp cho vấn đề sinh học làm đau đầu giới khoa học nhiều năm lại được chính các game thủ giải quyết chỉ trong 10 ngày.
Từ các chiến thuật của những người chơi điểm cao nhất, các nhà khoa học đã khám phá ra cấu trúc một enzyme quan trọng giúp xác định được phương hướng điều chế các loại thuốc có thể vô hiệu hóa AIDS, ung thư và Alzheimer.
5. Xã hội
Speed Camera Lottery
Ý tưởng Speed Camera Lottery thắng giải cuộc thi The Fun Theory đã được chính phủ Thụy Điển tiến hành và đạt được thành công vang dội. Trước những quy định cứng nhắc cưỡng bắt người tham gia giao thông đi đúng tốc độ quy định không được hưởng ứng như kỳ vọng, Speed Camera Lottery muốn biến việc tuân thủ quy định trở nên thú vị và được các tài xế tự nguyện thực hiện. Ý tưởng này đơn giản là lắp đặt các camera giám sát tốc độ trên đường. Mỗi xe đi qua sẽ được đo tốc độ và lưu lại ảnh chụp xe cùng biển số. Các xe đi vượt quá tốc độ quy định sẽ bị phạt tiền, trong khi đó các xe đi đúng tốc độ sẽ được đưa vào danh sách quay số để có cơ hội trúng thưởng tiền thu được từ các xe đã nộp phạt. Cảm giác có thể thắng được gì đó khiến mọi người tự nguyện giảm tốc và dần thay đổi cách lái xe. Kết quả là vận tốc trung bình của các xe đi qua các camera này đã giảm tới 20%, từ 32 km/h xuống con 25km/h. Bạn có thấy lợi ích rất đáng kể khi áp dụng gamification (game hóa) vào thực tế? Nhìn chung chiến dịch này đã rất thành công khi khiến các tài xế hồi hộp với niềm tin mình có thể trúng thưởng gì đó.
Hệ thống tiết kiệm năng lượng của Opower
Giảm tiêu thụ năng lượng (điện, nước, khí đốt,..) là thứ nhiều quốc gia muốn thúc đẩy, nhưng giá thành rẻ lại khiến cho nhiều người không mấy bận tâm chuyện này. Opower, hãng chuyên cung cấp giải pháp phần mềm cho các công ty năng lượng đã phát hiện ra rằng cách tốt nhất để mọi người có ý thức giảm lượng điện năng tiêu thụ là cho họ thấy mức tiêu thụ của mình so với hàng xóm và cảnh báo khi họ sắp đạt đến một ngưỡng nào đó. Họ đã thiết kế một hệ thống thông báo (qua hóa đơn, web, app hay SMS) cho người dùng thấy biểu đồ sử dụng năng lượng của họ so với hàng xóm (các hộ tốt nhất, các hộ trung bình) cùng các chỉ dẫn giúp tiết kiệm năng lượng. Kết quả là các hộ gia đình cảm thấy mình dùng quá mức trung bình bắt đầu tiết kiệm hơn. Thành quả tính riêng năm 2012, chiến dịch đã giúp tiết kiệm tới 1 terawatt điện năng, 220 triệu USD hóa đơn chi trả cho năng lượng và giúp giảm lượng ô nhiễm tương đương với việc cắt bớt 100,000 ô tô trên đường (3 tỷ pound khí CO2).
Có thể nói, khi được ứng dụng một cách tinh tế và sáng tạo, gamification có thể đem lại nhiều lợi ích lớn lao trong rất nhiều lĩnh vực bởi khả năng thổi lên niềm hứng khởi và vận dụng các động lực thúc đẩy hành vi con người của nó. Tuy nhiên, áp dụng gamification một cách máy móc cũng có thể chẳng giúp ích gì cho các sản phẩm nên điều tiên quyết cần chú trọng chính là thấu hiểu người dùng cũng như những động cơ có thể hướng hành vi của họ theo cách mà người thiết kế mong muốn.
Gamification và những điều bạn chưa biết (phần 1)
Gần đây, Gamification (game hóa) là một từ khóa hot trong hàng loạt lĩnh vực khác nhau từ thiết kế sản phẩm, phần mềm cho đến marketing, giáo dục,… Vậy gamification là gì?
1. Gamification là gì?
Trong những năm gần đây, thuật ngữ Gamification đã và đang trở thành một từ khoá hot trong nhiều lĩnh vực khác nhau như marketing, thiết kế sản phẩm, phát triển phần mềm… thậm chí cả trong quản lý và điều hành doanh nghiệp.
Hiểu một cách đơn giản, Gamification là việc ứng dụng các thành phần của Game (kỹ thuật, cách thức, luật chơi và những yếu tố khác…) vào một hoạt động bất kỳ với mục đích tạo động lực & hứng thú cho người dùng, khuyến khích họ chủ động tham gia tích cực hơn vào các hoạt động đang tham gia. Một số hình thức Gamification phổ biến gồm có: hệ thống huy hiệu, bảng xếp hạng, thanh trạng thái thăng tiến…
2. Lịch sử phát triển
Ứng dụng gamification còn khá mới trong các lĩnh vực kinh doanh, thiết kế sản phẩm nhưng thực chất đã có mặt từ cả trăm năm trước đây. Từ rất lâu, khi hãng snack Cracker Jack của Mỹ lần đầu đưa những món đồ chơi nhỏ vào các gói snack của mình để người ăn thu thập, sưu tầm dần. Kể từ đó, rất nhiều hãng bánh kẹo cũng làm điều tương tự để thu hút người mua.
Thế nhưng phải đến năm 2002 thuật ngữ gamification mới được Nick Pelling, một lập trình viên người Anh phát minh ra và phải đến năm 2010 mới trở bắt đầu được sử dụng phổ biến.
3. Mô hình động lực Octalysis áp dụng trong gamification
Mang lại nhiều ích lợi là vậy nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về gamification để áp dụng được hiệu quả. Nhiều người vẫn cho rằng chỉ cần cho thêm hệ thống cấp bậc, huy hiệu vào bất cứ sản phẩm, hoạt động nào là cũng có thể hưởng quả ngọt từ gamification, tuy nhiên việc áp dụng nó lại phức tạp hơn thế. Ngay cả Google cũng từng mắc sai lầm khi lạm dụng game hóa vào Google News và đã phải gỡ bỏ đi ngay sau đó.
Sau hơn 10 năm nghiên cứu, Yukai Chou, một trong những chuyên gia hàng đầu về gamification và thiết kế hành vi hiện nay đã phát triển mô hình Octalysis chỉ ra 8 động lực chính thúc đẩy mọi hành vi của con người trong cuộc sống và cũng thường được áp dụng trong gamification, bao gồm:
3.1. Nhiệm vụ và lý tưởng cần thực hiện (Epic meaning & calling)
Động lực khiến người tham gia tin rằng họ là những người “được chọn” để làm điều gì đó mang tính lý tưởng và có ý nghĩa. Trong khi các trò game biến động lực thành các nhiệm vụ như giải cứu thế giới, giết quái vật. các trang crowdsourcing như Wikipedia hay các forum lại biến chúng thành đóng góp cho cộng đồng chung nhằm thu hút các thành viên tham gia viết và quản lý một cách tự nguyện.
3.2. Tiến triển và thành quả (Development & Accomplishment)
Động lực khiến người tham gia cảm thấy mình đang “lên level”, học hỏi được thêm kỹ năng và đạt được những thành tích nhất định trong quá trình sử dụng, tham gia vào gì đó. Ví dụ áp dụng động lực này là hệ thống cấp bậc, tích điểm cho thành viên, người dùng các forum, ứng dụng, sản phẩm.
3.3. Được sáng tạo và nhận phản hồi (Empowerment Creativity & Feedback)
Các sản phẩm trao cho người dùng những nền tảng, công cụ cơ bản để họ tự sáng tạo, thực hiện thường có khả năng thu hút rất lớn, ví dụ như các ứng dụng cho họ các công cụ để tự chỉnh sửa ảnh, video. Hơn thế nữa, sau khi sáng tạo, người dùng cũng thường muốn nhận được ngay phản hồi từ bạn bè, cộng đồng. Đây cũng chính là lý do nhiều ứng dụng hiện nay cho phép người dùng hình thành cộng đồng và mời bạn bè vào tham gia sử dụng.
3.4. Tính sở hữu (Ownership & Possession)
Cảm giác được sở hữu thứ gì đó sẽ khiến người dùng muốn cống hiến, bảo vệ những thứ sở hữu ở mức cao hơn. Đây chính là động lực khiến người dùng sử dụng, tôn thờ một sản phẩm nào đó cho dù những gì họ cố có được đôi khi chỉ là những vật phẩm ảo, tiền ảo hay một trang cá nhân thú vị.
3.5. Ảnh hưởng xã hội và khả năng gợi nhớ (Social influence & Relatedness)
Yếu tố này tổng hợp tất cả các thành tố thúc đẩy như việc được mọi người công nhận, sức ép, trách nhiệm từ xã hội (mà ở đây là cộng đồng người tham gia cùng), sự cạnh tranh, gợi nhớ về điều gì đó hay thậm chí là cả sự ghen tị. Chẳng hạn khi nhìn thấy những người khác đang đua nhau làm gì đó, bạn cũng sẽ có ham muốn làm theo. Yếu tố thứ hai là khả năng gợi nhớ: nếu một sản phẩm gợi nhắc bạn về tuổi thơ hay một mối đồng cảm nào đó (chẳng hạn như cùng ngôn ngữ, văn hóa), bạn sẽ có khả năng gắn kết với nó cao hơn.
3.6. Cảm giác thiếu thốn và bị thúc giục (Scarcity & Impatience)
Con người thường có khuynh hướng thèm muốn những thứ không thuộc về mình và nóng lòng muốn có được chúng (bằng cách tham gia/sử dụng thứ gì đó nhiều hơn). Đây cũng chính là động lực đầu tiên Facebook sử dụng khi mới thành lập: Ban đầu mạng xã hội này chỉ mở ra với một nhóm trường đại học top đầu ở Mỹ, sau đó là các trường khác và cuối cùng là cho tất cả mọi người. Nhiều người muốn tham gia Facebook bởi trước đó họ chưa bao giờ có cơ hội được tham gia.
3.7. Tính bất định và sự tò mò (Unpredictability & Curiosity)
Con người thường thấy thích thú với những thứ gây tò mò và có thể tham gia mà không biết những gì đang đợi họ phía trước. Đây chính là một trong những động lực khiến nhiều người nghiện các hoạt động đánh bạc, quay số trúng thưởng hay các gói sản phẩm dùng thử ngẫu nhiên được gửi đến cho họ hàng tháng như Ipsy, Birchbox.
3.8. Cảm giác mất mát và muốn né tránh (Loss & Avoidance)
Con người luôn muốn tránh khỏi những điều tiêu cực có thể xảy ra, cho dù là thành tích đang chơi dở hay một món đồ được sản xuất hữu hạn. Đây chính là lý do nhiều nhãn hàng thích gắn mác “Ưu đãi đặc biệt chỉ có trong …” khiến người dùng sợ bỏ lỡ và mua hàng ngay lập tức. Một ví dụ khác là game di động Zombies Run được thiết kế để người dùng chạy bộ nhiều hơn. Sau khi cắm tai nghe vào, game sẽ liên tục chạy các âm thanh như tiếng zombie, những lời thúc giục như “Zombie ngay bên phải kìa!” khiến người chơi có cảm giác sợ hãi và phải cắm đầu chạy.
Hãy cùng xem Facebook đã phát huy 8 động lực này vào việc gây nghiện người dùng ra sao trong biểu đồ dưới đây:
(còn tiếp)
Nguồn: BrandVietnam, GenK…
12 sự thật khiến bạn yêu LMS “ngay từ cái nhìn đầu tiên”
Hiện nay, hệ thống quản lý học tập LMS ngày càng phổ biến, không chỉ trong các cơ sở, các tổ chức giáo dục mà còn rất phát triển trong khối doanh nghiệp. Nếu bạn và doanh nghiệp của bạn chưa từng sử dụng 1 hệ thống LMS thì đây chính là lúc để bạn cân nhắc lại. Cùng VietED điểm danh 12 sự thật thú vị về hệ thống LMS hiện nay nha: